Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
  • Thư viện điện tử và kho tin
  • Đề tài nghiên cứu cấp bộ
  • Đề tài nghiên cứu cấp nhà nước
  • Tham khảo tạp chí
  • Sách toàn văn
  • Thư điện tử
  • Chính phủ
  • 7.1 sach hang nam

Năng lực tiếng Việt của học sinh bậc tiểu học các dân tộc STiêng và Khmer ở tỉnh Bình Phước: Thực trạng và giải pháp

06/05/2024


Cơ quan soạn thảo: Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ, Nhà xuất bản Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

Tác giả :
  • TS.Hồ Xuân Mai

Địa chỉ liên hệ: 49 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh326

Số trang: 326

Bạn đọc đang cầm trên tay cuốn sách Năng lực tiếng Việt của học sinh bậc tiểu học các dân tộc STiêng và Khmer ở tỉnh Bình Phước: Thực trạng và giải pháp. Đây là kết quả nghiên cứu từ đề tài cấp Bộ do TS. Hồ Xuân Mai, Viện Khoa học vùng Nam Bộ chủ nhiệm, nghiệm thu đạt loại xuất sắc với kết quả 91.42 điểm.

Đây là cuốn sách được coi là đầy đủ nhất, giúp độc giả nắm bắt được tình hình sử dụng tiếng Việt của các em học sinh dân tộc STiêng và Khmer bậc tiểu học ở Bình Phước, Quảng Nam, Việt Nam.

Khi nghiên cứu về hai nhóm học sinh dân tộc thiểu số này, tác giả đã nhận thấy các em học sinh đã gặp một số hạn chế như thêm, bớt hoặc đổi dấu âm tiết tiếng Việt, dẫn đến hầu hết học sinh bậc tiểu học của hai dân tộc này thường viết sai, viết thừa hoặc thiếu. Năng lực tiếng Việt, nhất là đối với nhóm học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 chỉ đạt ở mức trung bình, thậm chí là yếu, năng lực viết, nói, diễn đạt được ghi nhận là không đạt yêu cầu là điều rất đáng lo ngại. Theo số liệu được báo cáo, ở năng lực viết, trong thời gian 10 phút, các em viết chỉ nhiều nhất 5 câu, trong đó chỉ đúng được khoảng 2 câu, mỗi câu không quá 7 từ đối với học sinh khối lớp 5 và không quá 5 từ đối với các học sinh còn lại, nhưng chỉ có khoảng 20 em trong số 360 em học sinh đạt được con số này. Đây là một thực trạng rất đáng báo động, chứng tỏ các em không hiểu gì hoặc các em chỉ có thể thực hiện theo bài mẫu, hoặc cả hai.

Ở năng lực nói, hầu hết các em học sinh chỉ có thể diễn đạt bằng những câu ngắn, những câu hỏi hoặc trả lời. Một điều đáng chú ý là các em chỉ thực hiện được liên tục được nhiều nhất 3 câu tiếng Việt không thể nhiều hơn. Đây là lý do được tác giả cho rằng vì sao khi chơi chung với các bạn cùng lớp người Kinh, các em thường rơi vào trạng thái bị động, chấp nhận mà không thể là người chủ động trong các hoạt động vui chơi.

Theo các số liệu được cung cấp khác cụ thể, cuốn sách cũng cho thấy khó khăn lớn nhất dẫn đến thực trạng nêu trên là các em học sinh bậc tiểu học không đủ vốn từ, không hiểu nghĩa của từ để có thể diễn đạt được ý kiến riêng của mình, khi diễn đạt bằng văn bản, hầu hết các em học sinh đều phải bỏ trống không ghi gì vì không “biết viết cái gì”.

Thông qua các nội dung và các chiều cạnh tiếp cận qua khảo sát thực địa, tác giả cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu kém trong sử dụng tiếng Việt của các em học sinh dân tộc STiêng và Khmer, trong đó tập trung vào các đặc điểm văn hóa, tộc người như nhút nhát và thói quen sống khép kín không dám tiếp xúc với người xung quanh khiến cho các em học sinh hai dân tộc STiêng và Khmer ở Bình Phước không thể giao tiếp tốt với những người xung quanh, kể cả người thân trong gia đình.

Thêm vào là địa bàn sống không thuận lợi, mỗi gia đình thường sống cách xa nhau và xa những khu dân cư, nên tạo ra hạn chế trong tiếp xúc, giao tiếp, nhất là giao tiếp bằng tiếng Việt, con em hai dân tộc này gặp khó khăn lớn trong việc diễn đạt và phản ứng ngôn ngữ chậm. Những điều kiện địa lý và kinh tế khó khăn cộng hưởng nên khiến cho phụ huynh hai dân tộc cũng ít có điều kiện chú ý, quan tâm đúng mức đến các con em của mình, không thể tạo điều kiện cho các em học sinh được học “tiền học đường”, cho nên nhiều học sinh, khi vào học lớp 1 mới chỉ hoàn thiện được kỹ năng nói trong khi đó các bạn người Kinh cùng lớp đã bước vào giai đoạn diễn đạt ngôn ngữ bằng văn bản.

Thông qua những nội dung nêu trên, cuốn sách cũng đề cập đến các giải pháp nhằm nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt cho nhóm học sinh hai dân tộc này. Qua đó kiến nghị ngành giáo dục có những xem xét, điều chỉnh, sửa đổi những điểm bất hợp lý, những nội dung chưa thực sự cần thiết trong sách giáo khoa nhằm giúp cho cả giáo viên và học sinh giảm bớt gánh năng cũng như có điều kiện tốt hơn trong việc năng cao năng lực tiếng Việt cho tất cả các nhóm đối tượng học sinh trong đó bao gồm cả học sinh tiểu học STiêng và Khmer ở Bình Phước nói chung.

Có thể khẳng định cuốn sách là công trình nghiên cứu công phu nghiêm túc được tác giả tham khảo, phân tích và tổng hợp dựa các nguồn tư liệu uy tín. Với những nội dung được phân tích sắc sảo, hy vọng cuốn sách sẽ cung cấp nguồn thông tin tham khảo bổ ích cho độc giả, những người quan tâm tới vấn đề này.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc./.

Phạm Vĩnh Hà

 


2023

Các tin đã đưa ngày: