Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
  • Thư viện điện tử và kho tin
  • Đề tài nghiên cứu cấp bộ
  • Đề tài nghiên cứu cấp nhà nước
  • Tham khảo tạp chí
  • Sách toàn văn
  • Thư điện tử
  • Chính phủ
  • gs nguyen quang thuan va dai su
  • 3.2 top logo - tin hop tac quoc te

Chuyến công tác tại Malaysia của Đoàn cán bộ Viện Hàn Lâm KHXH Việt Nam và tỉnh Hà Giang

11/12/2019

Trong khuôn khổ đề tài hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và tỉnh Hà Giang “Giải pháp xây dựng tổng thể sản phẩm và điểm đến du lịch gắn với khai thác tối ưu các giá trị của Hà Giang trong phát triển du lịch bền vững” do GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn, nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam làm chủ nhiệm, từ ngày 1 đến 5/12/2019, Đoàn cán bộ nghiên cứu của Viện Hàn Lâm KHXH Việt Nam và tỉnh Hà Giang đã có chuyến công tác, thăm và làm việc tại Malaysia.

Tham gia đoàn gồm có: PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng, Phó viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Trưởng đoàn; Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao, và Du lịch Hà Giang; TS. Vũ Tuấn Hưng, Phó viện trưởng, Viện Phát triển Bền vững vùng; TS. Lê Văn Hùng, Trưởng phòng Kinh tế vùng, Viện Kinh tế Việt Nam; Ths. Dương Hồ Điệp, Trưởng phòng Quản lý khoa học, Thư viện và Hợp tác quốc tế, Viện Kinh tế Việt Nam; Ông  Bùi Đức Hoàng, Trưởng phòng Quản lý khoa học, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Giang; Bà Mai Thị Thúy Phương, Trưởng phòng Tài chính, Hành chính sự nghiệp, Sở Tài Chính Hà Giang.

Đại sứ Lê Quý Quỳnh tiếp thân mật đoàn công tác Chụp ảnh lưu niệm tại Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia

Đến Malaysia, Đoàn đã đến thăm và có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, được Đại sứ Lê Quý Quỳnh tiếp thân mật. Thảo luận giữa Đại sứ quán với đoàn công tác nhằm so sánh bức tranh du lịch của Việt Nam nói chung, Hà Giang nói riêng với Malaysia. Trao đổi về sở thích, xu hướng thăm quan du lịch của người dân nước bạn. Trao đổi về cơ hội xúc tiến đầu tư cho Việt Nam và Hà giang nhằm thu hút các nhà đầu tư, các công ty du lịch lữ hành, các trường đại học đào tạo liên quan tới lĩnh vực du lịch. Qúa trình trao đổi cũng chỉ ra những điểm yếu mà Việt Nam và Hà Giang cần khắc phục trong quá trình qui hoạch, triển khai đầu tư phát triển du lịch trong giai đoạn tới nhằm cải thiện thu hút du khách quốc tế.

Tại các buổi làm việc với các đối tác, đoàn đã tập trung khảo sát, trao đổi, thảo luận một số vấn đề như: 1) Thực trạng hoạt động kinh doanh, vận hành, đầu tư của các tập đoàn/doanh nghiệp. Các cuộc trảo đổi thảo luận cho thấy, dù không có nhiều lợi thế trong phát triển du lịch nhưng nhờ năng lực quản bá, đầu tư cơ sở hạ tầng nên hàng năm, Malaysia thu hút khoảng 33 triệu khách du lịch quốc tế tới thăm quan. Cụ thể, khu phức hợp mua sắm, vui chơi giải trí, casino, khách sạn tại Genting với qui mô diện tích rất nhỏ (chỉ vài chục ha), cảnh quan không có nhiều đặc biệt nhưng hàng ngày, khu phức hợp này thu hút vài chục nghìn khách du lịch. Riêng hệ thống khách sạn có khoảng 10 nghìn phòng (khoảng 7500 phòng du lịch hạng phổ thông, 138 phòng khách sạn 5 sao, còn lại là 2 khách sạn 4 sao). Tỷ lệ lấp đầy khu khách sạn phổ thông bình quân năm khoảng 95%, các dịp lễ noel, tết tỷ lệ lấp đầy 100%. 2) Giới thiệu, quảng bá về tiềm năng du lịch của tỉnh Hà Giang, giới thiệu các cơ hội đầu tư, hợp tác giữa các tập đoàn/công ty du lịch, tổ chức đào tạo của Malaysia với các doanh nghiệp du lịch, đào tạo liên quan tới tỉnh Hà Giang. Đoàn công tác cũng gửi các sản phẩm giới thiệu về cảnh quan, con người, sản vật của Hà Giang tới các cơ quan, đơn vị tới làm việc cũng như thông tin liên hệ, kết nối hợp tác trong tương lai. 3) Trao đổi, thảo luận về các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực liên quan tới lĩnh vực du lịch. Nhân lực hiện là điểm yếu của cả các cơ quan đào tạo và nhân lực tham gia hoạt động du lịch tại Hà Giang (nhân lực trong các cơ quan quản lý (từ khâu qui hoạch, tổ chức quản lý,..) cho tới nhân lực tham gia hoạt động kinh doanh, làm việc trong lĩnh vực du lịch (khách sạn, nấu ăn, quản trị, hướng dẫn viên,..). 4) Kinh nghiệm và cơ hội hợp tác với Malaysia trong lĩnh vực du lịch và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch; …

Chụp ảnh lưu niệm tại Ban quản lý Khu phức hợp Resort World Genting, Malaysia  

Tại Ban quản lý Khu phức hợp Resort World Genting, đoàn đã được Bà Karina Tan, Trợ lý Phó chủ tịch về hoạt động Casino tiếp và có buổi làm việc cùng với đoàn. Đây là tập đoàn chuyên quản lý kinh doanh khách sạn, casino, vui chơi giải trí tại cao nguyên Genting Malaysia. Riêng khu phức hợp hàng năm đã tạo ra khoảng 15 nghìn việc làm cho người lao động, phần lớn là lao động tại địa phương (riêng lĩnh vực Casino lao động địa phương chiếm 60%). Nhờ tập đoàn đầu tư vào khu phức hợp, thu ngân sách nhà nước cũng rất cao (thuế thu nhập từ hoạt động casino nộp cho trung ương 35%). Bên cạnh đó, rất nhiều giá trị gia tăng khác được tạo ra nhờ du khách mua sắm, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, thức ăn trong thời gian thăm quan du lịch. Lượng khách du lịch thuê phòng tại khu phức hợp bình quân mỗi ngày đạt gần 10 nghìn phòng.

  Ảnh tại Tập đoàn Berjayya, Berjaya University College, Malaysia

Đến thăm Tập đoàn Berjayya, Berjaya University College, đoàn đã được Bà Mae SK Ho, Tổng giám đốc điều hành CEO của Đại học Berjaya tiếp. Tập đoàn có trường đại học có trụ sở tại Kular Lumpur chuyên đào tạo sinh viên, học viên trong nước và quốc tế ở tất cả các lĩnh vực liên quan tới hoạt động du lịch, khách sạn, nhà hàng, tổ chức sự kiện. Theo thống kê, 99% sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm (6 tháng sau tốt nghiệp) trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, resort tại Malaysia cũng như các nước khác. Bên cạnh lĩnh vực đào tạo, tập đoàn cũng đầu tư vào nhiều lĩnh vực liên quan tới du lịch nghỉ dưỡng trên toàn cầu. Tại Việt Nam, tập đoàn đã hỗ trợ Tập đoàn Vingroup đào tạo nhân sự quản lý, đồng thời cũng đầu tư chiếm cổ phần lớn tại một số khách sạn 5 sao như Intercontinental, Sheraton.

Tới thăm Công ty Du lịch Columbia (Columbia Leisure SDN BHD), đây là Công ty chuyên tham gia tổ chức các tour du lịch ở các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và quốc tế. Hiện tại, Công ty đang tổ chức rất nhiều tour du lịch 2 chiều giữa Malaysia với các địa điểm du lịch của Việt Nam như Hà Nội, Hạ Long, Sapa, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Cần Thơ, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt. Theo công ty, lợi thế trong tổ chức tour du lịch và kết nối du lịch do giữa 2 quốc gia đã có 8 đường bay thẳng được thực hiện bởi các hãng hàng không như Asia airline, Vietnam airline.

Công ty Du lịch Columbia Leisure SDN BHD

Bên cạnh một số cuộc thăm quan và làm việc với các cơ quan trên, đoàn cũng thăm quan tìm hiểu một số điểm du lịch nổi tiếng tại Kuala Lumpur như động Ba Tu, thánh đường Hồi giáo, tháp đôi Petronas. Quá trình khảo sát cho thấy cảnh quan, tiềm năng du lịch của Malaysia không thực sự đẹp và hấp dẫn so với Hà Giang nhưng nhờ đầu tư, quảng bá và qui hoạch tốt, du lịch của Malaysia vẫn thu hút rất lớn khách du lịch quốc tế tới thăm quan.

Qua đợt công tác, đoàn công tác cũng đã có những trao đổi và lời mời các đối tác từ phía Malaysia tới thăm quan, tham dự hội thảo quốc tế về cao nguyên đá Đồng Văn (diễn ra vào khoảng tháng 4 năm 2020). Các doanh nghiệp/trường đại học cũng đã nhận lời mời và xác nhận tham dự hội thảo và sang thăm quan tìm hiều cơ hội đầu tư và hợp tác đào tạo. Phía bạn cũng rất muốn tìm hiểu và đầu tư liên quan tới lĩnh vực du lịch tại Việt Nam trong bối cảnh giao thông kết nối rất thuận lợi giữa hai nước./.

PV.

 

Các tin đã đưa ngày: