Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
  • Thư viện điện tử và kho tin
  • Đề tài nghiên cứu cấp bộ
  • Đề tài nghiên cứu cấp nhà nước
  • Tham khảo tạp chí
  • Sách toàn văn
  • Thư điện tử
  • Chính phủ
  • gs nguyen quang thuan va dai su
  • 3.2 top logo - tin hop tac quoc te

Hội thảo quốc tế “Chiến lược Vành đai và Con đường của Trung Quốc với các quốc gia trong khu vực”

16/07/2019

Sáng ngày 15/7/2019, tại Hội trường 3D, trụ sở 1A, số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về chủ đề “Chiến lược Vành đai và Con đường của Trung Quốc với các quốc gia trong khu vực”.

Hội thảo diễn ra đã thu hút sự chú ý tham dự của nhiều học giả, nhà khoa học trong nước và quốc tế như GS. Srikanth Kondapalli (Đại học Jawaharlal, Nehru, Ấn Độ); GS. Đỗ Tiến Sâm (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trung Quốc); PGS.TSKH. Võ Đại Lược (nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới); Ông Nguyễn Vinh Quang (nguyên Vụ trưởng Vụ Trung Quốc – Đông Bắc Á, Ban Đối ngoại Trung ương)…

PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung và GS. Srikanth Kondapall đồng chủ trì Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á nhiệt liệt chào mừng sự có mặt đông đảo học giả, nhà khoa học và cho rằng các ý kiến tham luận tại Hội thảo, nhất là của các học giả quốc tế có ý nghĩa quan trọng đóng góp thiết thực vào việc triển khai các hướng nghiên cứu mới tại Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á.

Hội thảo đã được lắng nghe GS. Srikanth Kondapalli trình bày tham luận về Chiến lược Vành đai và Con đường của Trung Quốc và sự ảnh hưởng của nó đối các quốc gia trong khu vực.

“Vành đai và Con đường” được coi là đứa con tinh thần của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và là chính sách đối ngoại quan trọng nhất của nhà lãnh đạo này cho tới nay. Sáng kiến này được lấy cảm hứng từ Con đường Tơ lụa xưa, đó là hệ thống các tuyến đường buôn bán cách đây nhiều thế kỷ giữa châu Âu và châu Á, giữa Đông và Tây. Đây là một sáng kiến thương mại, một chiến lược kết nối kinh tế khổng lồ, thúc đẩy sự hợp tác giữa các nước, các khu vực, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn cả văn hóa, xã hội.

GS. Srikanth Kondapalli trình bày tham luận tại Hội thảo

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (tiếng Hán gọi là "Nhất Đới, Nhất Lộ") gồm 2 vế: Vành đai kinh tế trên bộ và Con đường Tơ lụa trên biển. Vành đai trên bộ gồm khu vực Con đường Tơ lụa xưa và bộ phận mở rộng, với 6 hành lang lớn, kết nối châu Âu và Trung Quốc.

Toàn bộ “Vành đai và Con đường” kết nối Đông Á, Trung Á, Trung Đông, Bắc Phi và châu Âu. Riêng Con đường Tơ lụa trên biển kết nối bờ biển Trung Quốc với châu Âu qua Biển Đông, Ấn Độ Dương và đi từ bờ biển Trung Quốc qua Biển Đông ra Nam Thái Bình Dương.

Toàn cảnh Hội thảo

Dự án “Con đường Tơ lụa” hiện đại tập trung vào xây dựng hạ tầng đường bộ, đường sắt và đường biển, đường hàng không, đường ống dẫn dầu, đường dây điện, và hệ thống viễn thông để tăng cường kết nối liên khu vực.“Vành đai và Con đường” liên quan tới 65% dân số thế giới, 1/3 GDP toàn cầu và vận chuyển 1/4 hàng hóa và dịch vụ thế giới. Thông qua chiến lược này, Trung Quốc mong muốn thúc đẩy kinh tế của những vùng nghèo khó như Tân Cương, từ đó hạn chế tình trạng bất ổn, bạo lực, khủng bố và ly khai. Tuy nhiên vẫn có ít nhất một vướng mắc lớn: Con đường Tơ lụa trên biển dính dáng đến điểm nóng Biển Đông với nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Nhiều nước tỏ ra hào hứng và ủng hộ, nhưng cũng không ít nước dè dặt và cảnh giác. Bản thân Trung Quốc ý thức được những hoài nghi và do dự đó và đang tích cực tìm cách thuyết phục các nước tin vào đại dự án này.

Chia sẻ quan điểm của Ấn Độ về vấn đề này, GS. Srikanth Kondapalli cho biết Ấn Độ xem sáng kiến “Vành đai và Con đường” là “hỏa mù” để Trung Quốc che giấu tham vọng giành quyền kiểm soát chiến lược đối với Ấn Độ Dương. Ấn Độ cũng lo ngại Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng ở các nước Nam Á láng giềng của Ấn Độ, và nguy cơ các nước bị lệ thuộc vào đồng vốn của Bắc Kinh.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Như vậy, có thể thấy, dù đã có những thành công, nhưng cách tiếp cận ẩn chứa nhiều mong muốn của Trung Quốc sẽ tiếp tục gây ra sự hoài nghi thậm trí là sự “chống đối” của các nước như Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ. Để kìm chế những rủi ro có thể nảy sinh, họ đã bắt tay nhau để tìm ra ý tưởng thay thế cụ thể là EU đã đề xuất “Chiến lược kết nối châu Á”; tháng 7-2018 Mỹ đã công bố kế hoạch “Tầm nhìn Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” với các sáng kiến đầu tư cho các lĩnh vực công nghệ mới, năng lượng và kết cấu hạ tầng; Australia cam kết một chiến dịch viện trợ, thương mại và ngoại giao quy mô lớn ở Nam Thái Bình Dương, hy vọng sẽ lấy lại được vị thế mà họ để rơi vào tay Trung Quốc ngay ở khu vực mà nước này coi là “sân sau” truyền thống của mình và thế giới vẫn đang tiếp tục dõi theo Chiến lược này của Trung Quốc dưới nhiều góc độ và tâm thế rất đáng chú ý./.

Phạm Vĩnh Hà

 

Các tin đã đưa ngày: