Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
  • Thư viện điện tử và kho tin
  • Đề tài nghiên cứu cấp bộ
  • Đề tài nghiên cứu cấp nhà nước
  • Tham khảo tạp chí
  • Sách toàn văn
  • Thư điện tử
  • Chính phủ
  • bkt - chu tich
  • 3.5 top logo - tin hoi nghi hoi thao

Hội thảo “Doanh nghiệp Việt Nam trước ngưỡng cửa chuyển đổi số”

20/07/2019

Sáng ngày 18/7/2019, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp Việt Nam trước ngưỡng cửa chuyển đổi số” với sự tài trợ của Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty cổ phần (PV Gas). Hội thảo nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội, đồng thời khắc phục những rào cản trong quá trình tham gia vào nền kinh tế số.

PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định: Đối với doanh nghiệp, chuyển đổi số tạo ra sự đổi mới sáng tạo có tính chất đột phá trong sản xuất kinh doanh và tương tác với tất cả các bên liên quan của doanh nghiệp. Xu hướng chuyển đổi số đã trở thành khách quan, trở thành một quy luật trên thị trường mà không một doanh nghiệp nào dù sớm hay muộn có thể đứng bên ngoài.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy, đến năm 2019 số người sử dụng  Internet là 4,3 tỷ người, chiếm 57% dân số thế giới, 5,1 tỷ người sử dụng điện thoại di động chiếm 67% dân số thế giới, trong đó 42% dân số thế giới sử dụng mạng xã hội trên thiết bị di động. Đây là xu hướng khách quan và kho dữ liệu khổng lồ tạo tiền đề cho doanh nghiệp chuyển đổi số và mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Theo đó, việc chuyển đổi số sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển nhanh hơn trong kinh doanh. Nhận xét về vấn đề này, PGS.TS. Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, trong 3 - 4 năm trở lại đây, tinh thần bước vào Cách mạng công nghiệp 4.0 của doanh nghiệp lên rất cao. Hiện có gần 700.000 doanh nghiệp tư nhân. Số doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tăng hơn gấp đôi, từ 1.800 doanh nghiệp năm 2016 lên khoảng 4.000 doanh nghiệp vào năm 2018. Mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp đăng ký theo luật hoạt động vào năm 2020 có thể đạt hay không đạt, điều đó không quá quan trọng. Vấn đề then chốt hiện nay là làm sao doanh nghiệp Việt Nam thực sự lớn lên được và trở thành động lực chủ yếu cho phát triển kinh tế đất nước. Tuy vậy những trở ngại về thể chế, chính sách, hạ tầng, nguồn nhân lực, và khiếm khuyết của bản thân doanh nghiệp là rất lớn khiến cho xu hướng này còn gặp nhiều khó khăn và rào cản.

Đồng quan điểm với PGS.TS. Trần Đình Thiên, TS. Nguyễn Mạnh Hải, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, để chuyển đổi số được thực hiện thành công trong các doanh nghiệp tại Việt Nam, chính phủ cần quan tâm tới việc hoàn thiện cơ chế, tạo môi trường chính sách giúp các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh tế. Đồng thời, nâng cao năng lực hiểu biết và sử dụng dịch vụ kinh tế số, pháp luật về hợp đồng số cho người sử dụng dịch vụ; đảm bảo an toàn lao động và an toàn trong thanh toán các hợp đồng điện tử.

GS. Hồ Tú Bảo trình bày tham luận tại Hội thảo

Theo GS. Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng thí nghiệm khoa học dữ liệu, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán cho rằng, để chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần thay đổi về cả nhận thức và hành động: “Chúng ta cần thấu hiểu, tìm hiểu thêm về chuyển đổi số, mỗi doanh nghiệp, mỗi tổ chức phải thay đổi quan điểm, cách thức làm việc, hướng tới các mô hình kinh doanh công nghệ mới với sự thấu hiểu và ý chí mạnh mẽ bởi chuyển đổi số là một hành trình dài với vô vàn thách thức của nhiều bước chuyển đổi nhỏ. Chuyển đổi số là một thực tế khách quan mà các doanh nghiệp buộc phải thích nghi, là giai đoạn phát triển không thể khác của quá trình sản xuất và cuộc sống.

Khuyến cáo cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trước những cơ hội và thách thức của chuyển đổi số, Bà Nguyễn Thị Bích Hường – Phó Tổng biên tập Tạp chí Điện tử doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ: Hiện nay số lượng người dân sử dụng các mạng xã hội rất lớn kéo theo các dịch vụ tiếp thị, quảng cáo, bán hàng qua kênh digital marketing rất lớn, đạt hiệu quả cao. Các doanh nghiệp nếu không thực hiện tối ưu quản lý bằng các app mới, không chuyển đổi công nghệ sản xuất ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho các dây truyền tự động, không sử dụng chatbox để chăm sóc khách hàng, không xây dựng hệ thống bán hàng tự động, không xây dựng thương hiệu trên internet, không nghiên cứu tổ chức thực hiện các phương thức marketing online hiệu quả… thì chắc chắn sẽ bỏ lọt khách hàng.

Như vậy có thể thấy, yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp tư nhân trong bối cảnh hiện này là cần có sự chuẩn bị kỹ và phải bắt đầu ngay từ hạ tầng đến các ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện của mình. Chú trọng đến việc số hóa được các hoạt động sản xuất kinh doanh quan trọng của doanh nghiệp, tạo ra môi trường kết nối, an ninh, an toàn. Đồng thời, phải nhìn nhận vai trò quan trọng của đổi mới về công nghệ đối với việc nâng cao năng suất, chất lượng của hàng hóa, dịch vụ cũng như khả năng của doanh nghiệp.

PGS.TS. Bùi Quang Tuấn (trái) và PGS.TS. Trần Đình Thiên (phải) đồng chủ trì Hội thảo

Các ý kiến tham luận đều cho rằng việc tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức trong thời đại cách mạng 4.0 và chuyển đổi số là một quá trình chuyển đổi khó khăn với chi phí chuyển đổi không hề nhỏ, nhưng với quyết tâm: Việt Nam không thể bỏ lỡ cơ hội vàng mà “con tàu Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số” mang đến. Những trở ngại liên quan đến thể chế, chính sách, hạ tầng, nguồn nhân lực và khiếm khuyết của bản thân doanh nghiệp… Việt Nam hoàn toàn có thể tìm cách khắc phục, giảm thiểu, đòi hỏi bản thân các doanh nghiệp, chính phủ, nhà nước cần “ra quân” đồng bộ, quyết liệt, cả trong nhận thức, cả trong xây dựng chiến lược và nhất là trong hành động nhằm thực hiện thành công quá trình chuyển đổi số tạo đà cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trước tác động của cuộc CMCN 4.0 hiện nay./.

Phạm Vĩnh Hà

 

Các tin đã đưa ngày: