Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
  • Thư viện điện tử và kho tin
  • Đề tài nghiên cứu cấp bộ
  • Đề tài nghiên cứu cấp nhà nước
  • Tham khảo tạp chí
  • Sách toàn văn
  • Thư điện tử
  • Chính phủ
  • bkt - chu tich
  • 3.5 top logo - tin hoi nghi hoi thao

Đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số và vai trò của doanh nghiệp

12/10/2019

Sáng ngày 11/10/2019, tại Trung Tâm hội nghị Quốc tế, 35 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo "Đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số và vai trò của doanh nghiệp".

Hội thảo do Viện Kinh tế Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) tổ chức với sự tham gia của gần 200 đại biểu đại diện các doanh nghiệp, các hiệp hội, tổ chức thương mại, cơ quan nghiên cứu trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Hội thảo do PGS.TS. Bùi Quang Tuấn (Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam); PGS.TS. Trần Đình Thiên (Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam) và GS.TSKH. Hồ Tú Bảo (Giám đốc khoa học Viện John von Neumann ĐHQG-HCM, Giám đốc Phòng thí nghiệm khoa học dữ liệu Viện Nghiên cứu cao cấp về toán) đồng chủ trì.

PGS.TS.Bùi Quang Tuấn phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Bùi Quang Tuấn đã nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của toàn thể đại biểu, nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu số đối với sự phát triển của doanh nghiệp và cho rằng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên quy mô toàn cầu và tác động trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam, trong đó các doanh nghiệp là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp. Doanh nghiệp sẽ tăng trưởng nhanh nếu cập nhật kịp thời xu hướng công nghệ. Ngược lại, nếu “lạc nhịp" về công nghệ, doanh nghiệp sẽ phải thu hẹp quy mô, thậm chí sẽ bị đào thải khỏi thị trường. Và trong bối cảnh này, vai trò của doanh nhân một lần nữa được khẳng định. Phó giáo sư đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của tầng lớp lãnh đạo doanh nghiệp trong “kỷ nguyên số” và cho rằng muốn thành công, các doanh nhân phải sở hữu tầm nhìn về công nghệ; phải hiểu rõ những công nghệ mới hiện nay cũng như bản chất của nó, từ đó mới có thể ứng dụng thành công vào văn hóa, quy trình vận hành của doanh nghiệp. Như vậy, những thuật ngữ về công nghệ không chỉ dành riêng do giới Công nghệ thông tin mà bất cứ người lãnh đạo nào cũng phải cần tìm hiểu để ứng dụng thành công tại doanh nghiệp của mình.

Với các tham luận về các vấn đề như: Đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số và vấn đề đặt ra; Phát triển nền kinh tế số: cơ hội và thách thức cho Việt Nam; Góc nhìn từ nhà quản lý đối với đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số; Đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp; các mô hình kinh doanh mới trong kỷ nguyên số; Những thách thức trong đổi mới sáng tạo ở doanh nghiệp khởi nghiệp… các nhà khoa học đã cùng nhau làm rõ bức tranh khá toàn cảnh về những tác động của cuộc CMCN 4.0 tới sự phát triển chung của các doanh nghiệp trên nhiều bình diện.

GS. Hồ Bảo Tú trình bày tham luận tại Hội thảo

Theo GS. Hồ Bảo Tú, đáp ứng được các yêu cầu phát triển doanh nghiệp số, các doanh nghiệp cần phải sử dụng tốt công nghệ để phân tích dữ liệu, thống kê dữ liệu dựa trên các mô hình thuật toán để có sự “thấu hiểu” tốt hơn về tình hình hoạt động kinh doanh của mình cũng như có thể đưa ra được các quyết định tốt hơn dựa vào các sự kiện thực tế. Có 6 bài toán cơ bản của doanh nghiệp đang gặp phải đó là: (1). Doanh nghiệp có đang cung cấp đúng những sản phẩm và dịch vụ khách hàng mong muốn hay không?; (2). Khách hàng có hài lòng khi mua sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp hay không?; (3). Khách hàng hài lòng ở mức độ nào và đâu là yếu tố khiến họ hài lòng nhất? nếu không thì nguyên nhân là vì sao?; (4). Phân khúc khách hàng của doanh nghiệp?; (5). Vai trò của lãnh đạo thời chuyển đổi số?; (6). Văn hóa kinh doanh thời chuyển đổi số? Trả lời tốt 6 bài toán này, chính là doanh nghiệp đang đưa ra giải pháp khả thi để thỏa mãn các nhận định: Đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh có vai trò cốt yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thời đại số; Phân tích kinh doanh (đem khoa học dữ liệu vào hoạt động kinh doanh) là con đường và phương pháp cơ bản của đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh; Ba yếu tốt cốt lõi để thành công trong kỷ nguyên số đối với doanh nghiệp chính là: Con người – thể chế - công nghệ; Chuyển đổi số chủ yếu là thay đổi tổ chức. Thay đổi hoạt động của tổ chức bằng các công nghệ mới chứ không dừng lại ở việc chỉ dùng các công nghệ này.

Luận bàn về phát triển kinh tế số, cơ hội và thách thức cho Việt Nam, PGS.TS.Trần Đình Thiên cho rằng: Để nhận diện đúng thách thức và cơ hội đặt ra cho công cuộc phát triển kinh tế số ở Việt Nam hiện nay, cần giải quyết hai vấn đề: Một là, làm rõ thực chất của thời đại 4.0 với trục cốt lõi là kinh tế số; Hai là, định vị đúng Việt Nam tại vạch “xuất phát/thực trạng” của công cuộc chuyển đổi sang kinh tế số. Phó giáo sư nhấn mạnh thêm: Ngoài những điểm mạnh, lợi ích mà kỷ nguyên số mang lại, doanh nghiệp cũng cần nâng cao nhận thức và sẵn sàng đối phó với các rủi ro “truyền thống” nhưng tồn tích lại, nghiêm trọng và khó lường hơn; Kinh tế số - rủi ro công nghệ mang tính hệ thống, lây lan mạnh, khả năng tàn phá lớn. Chiến trường chính dịch chuyển từ “không gian thực” sang “không gian ảo”; Tính chất, cơ chế lan truyền, công cụ thực hiện, giải pháp tấn công và ngăn chặn cuộc chiến “số” thay đổi nhanh, thách thức lớn cho các hệ điều hành kinh tế - từ cấp toàn cầu cho đến quốc gia, doanh nghiệp, cá nhân…

PGS.TS.Trần Đình Thiên trình bày tham luận tại Hội thảo

Theo TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh (Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương) mô hình kinh doanh mới trong CMCN 4.0 phải bao gồm những đặc điểm cơ bản sau: Dựa trên các nền tảng công nghệ số; Tiếp cận một số lượng lớn khách hàng trong cùng một thời điểm; Phương thức đem đến giá trị cho khách hàng rất đa dạng; Thanh toán và chuyển hóa sang lợi nhuận nhanh chóng. Đánh giá chung cho mô hình kinh doanh mới, tiến sĩ khẳng định: Đây là một phần tất yếu của nền kinh tế số; mô hình kinh doanh mới là kết quả của ứng dụng đổi mới sáng tạo nhằm tăng năng suất của các ngành, doanh nghiệp, tạo và tăng hiệu quả kinh tế nhờ quy mô. Phương thức kinh doanh mới đang tái cấu trúc nhiều ngành nghề kinh tế, nhất là khu dịch vụ với nhiều ưu điểm: Tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực; linh hoạt cao, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho người sử dụng, tính minh bạch cao, tăng tính cạnh tranh trên các thị trường. Tuy nhiên kinh tế chia sẻ cũng tạo ra nhiều thách thức. Trước hết là đối với quản lý nhà nước với nhiều mức độ khác nhau. Vì vậy, thay đổi tư duy, cách tiếp cận trong xây dựng và thực thi chính sách (hợp tác, phối hợp, liên ngành, liên cấp, kết nối dữ liệu…) cho phù hợp với xu thế phát triển với mô hình kinh doanh mới là việc cần làm ngay.

Theo ông Kiều Công Thược - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn Phát triển Công nghệ 4.0 Việt Nam những thách thức trong đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp khởi nghiệp chính là thiếu chính sách ưu tiên cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST); Thủ tục chưa phù hợp với đặc thù của khởi nghiệp ĐMST; Hệ sinh thái của khởi nghiệp ĐMST còn nhiều hạn chế. Vì vậy, Việt Nam cần cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh gắn với hội nhập kinh tế quốc tế; Xây dựng các chương trình hỗ trợ thiết thực nhằm khuyến khích phát triển khởi nghiệp ĐMST; Nhanh chóng cải thiện hệ sinh thái khởi nghiệp để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp và phát triển kinh doanh. Mặt khác tích cực thúc đẩy công tác truyền thông, tuyên truyền nhằm nâng cao năng lực về hội nhập kinh tế quốc tế, toàn cầu hóa, đẩy mạnh các dịch vụ phát triển thị trường nâng cao sức cạnh tranh của từng doanh nghiệp để có thể tham gia vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu...

Toàn cảnh Hội thảo

Vui mừng trước kết quả đạt được, BTC Hội thảo đã nhiệt liệt biểu dương các ý kiến trao đổi và khẳng định, những tham luận và ý kiến luận bàn sẽ được BTC khẩn trương tổng hợp, xây dựng thành báo cáo bổ sung vào hệ thống lý luận, hàm ý chính sách cho các chiến lược phát triển của Việt Nam nói chung cũng như mở ra những góc tiếp cận mới cho các nghiên cứu tiếp theo của Viện Kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới./.

Phạm Vĩnh Hà

 

 

 

Các tin đã đưa ngày: