Lễ bế giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức phương pháp nghiên cứu liên ngành khoa học xã hội năm 2015
  • Thư viện điện tử và kho tin
  • Đề tài nghiên cứu cấp bộ
  • Đề tài nghiên cứu cấp nhà nước
  • Tham khảo tạp chí
  • Sách toàn văn
  • Thư điện tử
  • Chính phủ
  • left_banner_daotao (1)
  • 3.7 top logo - tin dao tao

Lễ bế giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức phương pháp nghiên cứu liên ngành khoa học xã hội năm 2015

11/12/2015

Chiều ngày 11 tháng 12 năm 2015 tại Hội trường 3B, trụ sở 1B, số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Ban Tổ chức - Cán bộ Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) đã tổ chức lễ bế giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức phương pháp nghiên cứu liên ngành khoa học xã hội năm 2015, với sự tham dự của các giảng viên và học viên tham gia khóa học.

TS. Phạm Minh Phúc - Phó Trưởng ban Ban Tổ chức - Cán bộ <br>phát biểu tại buổi lễ

Bồi dưỡng kiến thức phương pháp nghiên cứu liên ngành khoa học xã hội mà một trong những nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch đào tạo của Viện Hàn lâm và được tiến hành thường xuyên trong nhiều năm trở lại đây. Khóa học năm 2015 kéo dài hơn 6 tháng (từ 14/4/2015), trải qua 4 chương trình học tập từ lý thuyết đến thực hành, các học viên được lĩnh hội các phương pháp nghiên cứu tiếp cận từ nhiều hướng khác nhau của khoa học xã hội: tiếp cận theo hướng văn hóa học, nhân học; tiếp cận theo hướng luật học, xã hội học; tiếp cận theo hướng kinh tế học, tâm lý học, ngôn ngữ học… Qua khóa học, học viên nắm được khái quát về quy trình nghiên cứu khoa học xã hội thực nghiệm, thao tác hóa khái niệm...; học cách xác định đề tài nghiên cứu, tổng quan nghiên cứu, xác định câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu. Khóa học cũng trang bị nhiều kiến thức cho học viên trong việc xây dựng đề cương nghiên cứu, cách viết báo cáo, viết bài tạp chí, về phân tích số liệu, qua đó đưa ra những nhận định, đánh giá các số liệu và viết báo cáo theo nhóm Từ đó có cái nhìn đa chiều về khoa học xã hội nói chung, tư duy liên ngành và biết vận dụng các phương pháp tiếp cận vấn đề theo nhiều chiều khác nhau.

     

Toàn cảnh lễ Bế giảng

Học viên được thực hành, trao đổi, chia sẻ lý thuyết tại lớp học; được trang bị kiến thức liên quan đến thiết kế nghiên cứu khoa học xã hội thực nghiệm, chọn mẫu trong nghiên cứu khoa học xã hội thực nghiệm, thu thập thông tin định tính, định lượng,.. các phương pháp xây dựng bộ công cụ thực nghiệm. Tất cả các thao tác này đều được các giảng viên hướng dẫn thực hành bài bản, khoa học. Cùng với đó, các học viên còn được đi thực địa tại địa phương, giúp vận dụng phương pháp nghiên cứu liên ngành để tự mình thực hành những kiến thức đã học.

TS. Phạm Minh Phúc tặng hoa cảm ơn các giảng viên       TS. Phạm Minh Phúc tặng hoa cho đại diện các nhóm học viên

Trong quá trình hoàn thiện công việc, các giảng viên luôn theo sát, chỉnh sửa, góp ý đối với sản phẩm của học viên. Đây là hướng dẫn rất hữu ích đối với các học viên, đặc biệt là các bạn mới bắt đầu làm công tác nghiên cứu.

Các đại biểu tham dự lễ Bế giảng chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại lễ Bế giảng, PGS.TS. Nguyễn Hữu Minh, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới; PGS.TS. Vũ Mạnh Lợi, Viện Xã hội học; PGS.TS. Vũ Thị Thanh Hương, Viện Ngôn ngữ học; PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện Phát triển bền vững Vùng đã rất vui mừng và hài lòng về tinh thần ham học hỏi và kết quả học tập của các học viên. Các giảng viên mong rằng, với những kiến thức đã thu được trong khóa học, các học viên sẽ vận dụng tốt trong nghiên cứu của mình sau này.

Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Viện Hàn lâm, thay mặt Trưởng ban Ban Tổ chức - Cán bộ, TS. Phạm Minh Phúc - Phó Trưởng ban đã phát biểu bế giảng lớp học, mong muốn các học viên với những kiến thức đã thu nhận được trong khóa học, qua các buổi sinh hoạt đoàn, sinh hoạt khoa học tại đơn vị mình phổ biến rộng hơn tới các đồng nghiệp trẻ chưa có điều kiện tham gia học tập, đóng góp tích cực hơn trong nghiên cứu khoa học. TS. Phạm Minh Phúc, PGS.TS. Nguyễn Hữu Minh, PGS.TS. Vũ Mạnh Lợi, PGS.TS. Vũ Thị Thanh Hương và PGS.TS. Bùi Quang Tuấn đã trao chứng chỉ cho các học viên.

Khóa học được tiến hành theo đúng thời gian và quy trình, đảm bảo đầy đủ các nội dung với sự tham gia đầy đủ, nghiêm túc của học viên và sự quản lý chặt chẽ của Ban tổ chức lớp học. Đây chính là hành trang để các học viên bắt đầu thực hiện công việc nghiên cứu của mình. Ngoài ra, qua khoa học, các học viên không chỉ thu nhận những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp mà còn được giao lưu học hỏi, gặp gỡ, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm trong công việc cũng như trong cuộc sống, tạo mối quan hệ bền lâu trong ngôi nhà chung là Viện Hàn lâm./.

Nguyễn Thu Hà

Các tin đã đưa ngày: