Tới dự và chỉ đạo Lễ bế giảng có PGS.TS. Phạm Văn Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm. Tham dự Lễ bế giảng, bên cạnh các học viên, còn có các giảng viên của 2 lớp học: PGS.TS. Nguyễn Hữu Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, trưởng ban thiết kế chương trình học tập, PGS.TS. Phan Thị Mai Hương, Trưởng phòng Tâm lý học thực nghiệm, Viện Tâm lý học; cùng các đại biểu đại diện Ban Tổ chức - Cán bộ, cơ quan chủ trì tổ chức các lớp học: TS. Phạm Minh Phúc, Phó Trưởng ban và các đồng chí Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng thuộc Ban Tổ chức - Cán bộ.
Được sự ủy quyền của Trưởng ban Ban Tổ chức - Cán bộ, TS. Phạm Minh Phúc, Phó Trưởng ban đã tổng kết những kết quả chính của 2 lớp bồi dưỡng, thể hiện ở việc nâng cao kỹ năng nghiên cứu cần thiết và bổ trợ cho nhau trong nghiên cứu khoa học; trong phương pháp làm việc nhóm; trong sự tương tác giữa giảng viên với học viên và giữa học viên với học viên của các nghiên cứu viên trẻ tại Viện Hàn lâm.
|
|
|
|
|
Phát biểu tại lễ Bế giảng, thay mặt các giảng viên, PGS.TS. Nguyễn Hữu Minh chúc mừng các học viên đã hoàn thành 2 khóa học, mong muốn các học viên có thể áp dụng những kiến thức đã học vào công việc của mình; đồng thời nhấn mạnh, mặc dù mới là 2 kỹ năng trong hệ thống phương pháp nghiên cứu, nhưng đây là khóa đầu tiên đào tạo với thời gian dài về kỹ năng phân tích định tính và định lượng, tạo bước khởi đầu quan trọng cho học viên trong công tác nghiên cứu. Phó Giáo sư cũng đề xuất cho phép chứng chỉ hoàn thành khóa học được công nhận tương đương với việc hoàn thành môn Phương pháp luận nghiên cứu khoa học trong các chương trình đào tạo thạc sĩ và nghiên cứu sinh tại Học viện Khoa học xã hội.
|
Thay mặt Lãnh đạo Viện Hàn lâm, phát biểu chỉ đạo tại Lễ Bế giảng, PGS.TS. Phạm Văn Đức, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm nhiệt liệt chúc mừng các học viên đã hoàn thành hai khóa học, cảm ơn các giảng viên đã dành thời gian và tâm huyết cho lớp học và đánh giá cao nội dung của lớp bồi dưỡng khi tập trung vào kỹ năng phân tích định lượng nâng cao và kỹ năng phân tích định tính - yếu tố quan trọng trong các công trình nghiên cứu khoa học xã hội thực chứng. Phó Chủ tịch Phạm Văn Đức nhấn mạnh, phương pháp nghiên cứu khoa học và mở các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng nghiên cứu cho cán bộ nghiên cứu, nhất là cán bộ trẻ được Lãnh đạo Viện Hàn lâm đặc biệt quan tâm, bởi đây là yếu tố quyết định cho thành công của mọi công trình khoa học. Từ thành công của lớp bồi dưỡng, Phó Chủ tịch Phạm Văn Đức đề nghị Ban Tổ chức - Cán bộ, bên cạnh việc tiếp tục tổ chức lớp bồi dưỡng về chủ đề này cho nghiên cứu viên ngành khoa học xã hội và một số ngành khoa học nhân văn cần phân tích số liệu chuyên sâu, cũng cần mở rộng thêm các chủ đề khác, như: phương pháp nghiên cứu liên ngành, phương pháp viết đề cương bài báo khoa học, đề cương nghiên cứu đề tài… và thường xuyên tổng kết, rút kinh nghiệm về các lớp học.
Thay mặt Lãnh đạo Viện Hàn lâm, Phó Chủ tịch Phạm Văn Đức đã trao chứng chỉ tốt nghiệp 2 khóa học cho các học viên, tặng hoa cảm ơn các giảng viên - những người đã tạo nên sự thành công của khóa học
Lễ Bế giảng nhận được nhiều ý kiến phát biểu, đánh giá của các học viên. Các học viên đều cho rằng khóa học có giá trị thực tiễn cao, giảng viên có phương pháp giảng dạy chuyên nghiệp, ngoài việc học tập các kiến thức của các giảng viên, các học viên còn được trao đổi và học tập lẫn nhau, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, có cơ hội rèn luyện, nâng cao kĩ năng và phương pháp nghiên cứu...; đồng thời, các học viên mong muốn tiếp tục được tham gia các khóa đào tạo tiếp theo do Viện Hàn lâm tổ chức để có thêm những công cụ hữu hiệu cho công tác nghiên cứu khoa học của mình.
Khóa học thực sự hữu ích, giúp các nghiên cứu viên định hình các phương pháp, kỹ năng thực hiện công việc một cách rõ ràng, biết cách giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện công việc nghiên cứu khoa học. Khóa học được tổ chức thành công, không chỉ đóng góp tích cực cho quá trình từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ nghiên cứu viên của Viện Hàn lâm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế hiện nay, mà còn giúp tăng cường giao lưu, học hỏi giữa các nghiên cứu viên của các viện nghiên cứu chuyên ngành trực thuộc./.
Nguyễn Thu Hà