Tọa đàm khoa học của Lớp bồi dưỡng kiến thức Phương pháp nghiên cứu liên ngành Khoa học xã hội 2014

12:00 09/09/2014
0:00
/
0:00
Cỡ chữ: A- | A+
Độ tương phản: - | +
Ngày 8/9/2014, tại Hội trường 3B, Tòa nhà 1B, Trụ sở Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội; Lớp Bồi dưỡng kiến thức “Phương pháp nghiên cứu liên ngành khoa học xã hội năm 2014” (Lớp liên ngành 2014) đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học báo cáo các kết quả nghiên cứu của học viên được xây dựng trên cơ sở các phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội tiếp thu từ các giảng viên ở trên lớp và thực nghiệm nghiên cứu điền dã tại xã Kim Tiến, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình từ ngày 11-14/8/2014.

 

TS. Phạm Minh Phúc, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức - Cán bộ phát biểu chúc mừng kết quả đạt được của các học viên Lớp liên ngành 2014 sau Tọa đàm   PGS.TS. Nguyễn Hữu Minh (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới) đánh giá cao ý thức và tinh thần học tập của toàn thể học viên Lớp liên ngành 2014

 

Tới dự Tọa đàm có TS. Phạm Minh Phúc, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức - Cán bộ và các giảng viên chính, gồm: PGS.TS. Nguyễn Hữu Minh (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới), PGS.TS. Vũ Mạnh Lợi (Phó Viện trưởng Viện Xã hội học), PGS.TS. Phan Thị Mai Hương (Viện Tâm lý học), cùng sự có mặt của 19 học viên xuất sắc của lớp học.

Theo đó, đã có 8 tham luận đã được các học viên trình bày, với các đề tài rất thú vị như: đời sống tín ngưỡng; phân công lao động giữa vợ và chồng; vấn đề thích con trai và tỷ suất giới tính khi sinh; vấn đề quyết định giữa vợ và chồng trong gia đình; hôn nhân; giá trị gia đình; sự hài lòng… trong gia đình dân tộc Mường tại điểm nghiên cứu. Các báo cáo đều được thực hiện bài bản, nghiêm túc; thể hiện rõ qua tổng quan vấn đề nghiên cứu, nêu các lý thuyết áp dụng, đặt giả thuyết, câu hỏi nghiên cứu, xây dựng khung phân tích và trả lời các câu hỏi nghiên cứu. Khi trình bày, các học viên cũng chỉ rõ mục tiêu nghiên cứu, cách thức giải quyết các mối liên hệ giữa các chỉ số, hằng số, kỹ thuật phân tích định tính, định lượng và dự báo trong nghiên cứu…Các tham luận đã nhận được nhiều trao đổi sôi nổi của các học viên trong lớp học và nhận được nhiều ý kiến tham vấn rất có giá trị của giảng viên để các học viên có thêm cơ hội hoàn thiện các báo cáo, nâng cao năng lực, kỹ năng nghiên cứu và trình bày tham luận.

 

PGS.TS. Phan Thị Mai Hương (Viện Tâm lý học) góp ý, đánh giá các tham luận của học viên Lớp liên ngành 2014 tại Tọa đàm   Học viên Lớp liên ngành 2014 chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên và ban tổ chức lớp học sau Tọa đàm

 

PGS.TS. Nguyễn Hữu Minh, một trong những giảng viên chính và là người thiết kế chương trình học tập đã đánh giá cao ý thức và tinh thần học tập của toàn thể học viên Lớp liên ngành 2014. Phó giáo sư cho rằng, mặc dù các báo cáo vẫn còn một số thiếu sót cần bổ sung, nhưng tinh thần làm việc cũng như chất lượng nghiên cứu đã được các học viên thực hiện với thái độ nghiêm túc, cầu thị, đáp ứng được yêu cầu đặt ra của Ban Tổ chức Lớp học và của giảng viên tham gia đào tạo.

Kết thúc buổi Tọa đàm, TS. Phạm Minh Phúc, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức - Cán bộ khẳng định: Với tinh thần, thái độ hết sức nghiêm túc, những nỗ lực đã thực hiện và những ghi nhận, đánh giá cao của giảng viên về chất lượng học tập của các học viên, Lớp liên ngành 2014 xứng đáng được biểu dương, khen ngợi; kết quả của lớp sẽ là cơ sở quan trọng để Ban Tổ chức - Cán bộ tiếp tục đề xuất với Chủ tịch Viện Hàn lâm cho phép mở lớp trong các năm tiếp theo, nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

                                                                                                                                    Phạm Vĩnh Hà

In trang Chia sẻ

Tin khác